เขียนแผนธุรกิจอย่างไรให้น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง
การเขียนแผนธุรกิจ คือหัวใจสำคัญที่กำหนดทิศทางและความสำเร็จของธุรกิจทุกขนาด เพราะผู้ประกอบการที่ไม่มีแผนธุรกิจที่ชัดเจนจะเสี่ยงต่อการตกขบวนหรือล้มเหลวในการแข่งขัน การเขียนแผนธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ จึงเปรียบเสมือนเข็มทิศที่เข้ามานำทางให้ผู้ประกอบการสามารถวางกลยุทธ์ คาดการณ์ปัญหา และจัดการทรัพยากรได้อย่างตรงจุด และช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
การเขียนแผนธุรกิจ คืออะไร มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร
การเขียนแผนธุรกิจ (Business Planning) หมายถึง เอกสารที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจ ทั้งแนวคิด วัตถุประสงค์ กลยุทธ์การดำเนินงาน การวิเคราะห์ตลาด แผนการเงิน และแผนการดำเนินงานในอนาคต ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถมองเห็นภาพรวม วิเคราะห์ข้อมูล ทำความเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ คู่แข่ง กลุ่มเป้าหมาย และปัจจัยต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม
ความสำคัญของแผนธุรกิจ
การเขียนแผนธุรกิจ คือหนี่งในกระบวนการที่ช่วยหาแหล่งเงินทุนให้กับธุรกิจได้ดีไม่น้อย เพราะนักลงทุนหรือสถาบันการเงินที่เข้ามาช่วย จำเป็นต้องศึกษาแผนธุรกิจเพื่อประเมินผลตอบแทนที่คาดหวัง และสำหรับธุรกิจที่มีแผนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) แผนธุรกิจที่แข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มมูลค่าธุรกิจ และดึงดูดนักลงทุน
องค์ประกอบหลักของการเขียนแผนธุรกิจที่ดี
การเขียนแผนธุรกิจประกอบด้วยส่วนสำคัญหลายส่วนที่เชื่อมโยงกัน ดังนี้
-
บทสรุปผู้บริหาร แบ่งเป็น จุดเด่นของธุรกิจ เป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว ผลตอบแทนที่คาดหวัง และจำนวนเงินลงทุนที่ต้องการ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจธุรกิจและแผนทั้งหมดในเบื้องต้น
-
คำอธิบายธุรกิจ อธิบายรายละเอียดของธุรกิจ ผลิตภัณฑ์หรือบริการหลัก วิสัยทัศน์และพันธกิจของบริษัท เช่น ธุรกิจที่ทำ กลุ่มเป้าหมาย ความสำคัญของธุรกิจนี้ และจุดเด่นที่แตกต่างกับธุรกิจอื่น ๆ
-
การวิเคราะห์ตลาด สรุปถึงรายละเอียดของตลาดและกลุ่มเป้าหมาย เช่น ขนาดตลาด อัตราการเติบโต แนวโน้มอุตสาหกรรม คู่แข่งหลัก ส่วนแบ่งการตลาดที่คาดหวัง พฤติกรรมผู้บริโภค และอื่น ๆ
-
รายละเอียดองค์กรและการจัดการ หรือผังองค์กร (Organization Chart) ที่แสดงถึงโครงสร้างองค์กร ตั้งแต่ทีมผู้บริหารไปจนถึงพนักงาน เพื่อให้เห็นภาพการทำงานในหน่วยต่างๆ
-
ผลิตภัณฑ์หรือบริการ อธิบายถึงรายละเอียดสินค้าหรือบริการ ทั้งจุดเด่น กระบวนการผลิต คุณภาพและมาตรฐาน การพัฒนาสินค้า และแผนการขยายสายผลิตภัณฑ์
-
การแบ่งกลุ่มลูกค้า โดยระบุกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน พร้อมวิเคราะห์พฤติกรรม ความต้องการ กลยุทธ์การเข้าถึง และแผนการรักษาลูกค้า
-
แผนการเงิน เป็นหัวใจสำคัญที่แสดงถึงสถานการณ์การเงินในปัจจุบัน และการวิเคราะห์ด้านการเงิน ซึ่งจะมีผลต่อการกำหนดทิศทางธุรกิจ
-
เงินลงทุน ระบุที่มาที่ไปของแหล่งเงินทุนและปริมาณอย่างละเอียด พร้อมชื่อเจ้าของเงิน ซึ่งสอดคล้องไปกับแผนธุรกิจและเป้าหมายขององค์กร
-
ภาคผนวก เอกสารอื่น ๆ เช่น ใบอนุญาตประกอบกิจการ สัญญาสำคัญ ข้อมูลการตลาดเพิ่มเติม ผลการสำรวจลูกค้า หรือข้อมูลทางเทคนิคของผลิตภัณฑ์
-
แผนฉุกเฉิน หรือมาตรการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกะทันหัน เพื่อการเตรียมพร้อมและบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพทุกเมื่อ
ปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบ ERP ติดต่อเราได้ที่ https://aresth.co.th/contactus
7 ขั้นตอนการเขียนแผนธุรกิจแบบมืออาชีพ
การเขียนแผนธุรกิจแบบมืออาชีพต้องอาศัยความรู้ด้านการบริหารจัดการโครงการที่ดี เพื่อให้การดำเนินการ 7 ขั้นตอนมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ขั้นตอนที่ 1: กำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ
การกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการเขียนแผนธุรกิจเพราะคือภาพรวมและเป้าหมายหลักที่นักลงทุนมองเห็น ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้าใจและกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจ โดยมักแบ่งเป็น
-
ภาพรวมธุรกิจ
-
โอกาสการแข่งขัน
-
เป้าหมาย
-
กลยุทธ์
-
แผนการลงทุน ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ
ขั้นตอนที่ 2: วิเคราะห์ SWOT
การวิเคราะห์ SWOT ด้วยการนำแนวคิดธุรกิจมาใช้ เป็นเครื่องมือสำคัญในการประเมินสถานะปัจจุบันของธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย
-
ความแข็งแกร่ง (Strengths) จุดเด่นและข้อได้เปรียบของธุรกิจ
-
จุดอ่อน (Weaknesses) คือข้อจำกัดที่ธุรกิจควรปรับปรุงและพัฒนา
-
โอกาส (Opportunities) ปัจจัยภายนอกที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ
-
อุปสรรค (Threats) ปัจจัยภายนอกที่อาจสร้างผลกระทบและความเสียหายต่อธุรกิจ
ขั้นตอนที่ 3: การวางแผนกลยุทธ์
การวางแผนกลยุทธ์ คือการกำหนดแนวทางและวิธีการทางการตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้า สร้างการซื้อขายสินค้าและบริการ โดยครอบคลุมตั้งแต่การตั้งราคา การโฆษณา การพัฒนาสินค้า การปรับปรุงคุณภาพ ไปจนถึงกลยุทธ์ส่งเสริมการขาย
ขั้นตอนที่ 4: การกำหนดแผนการดำเนินงาน
การกำหนดแผนการดำเนินงาน ในการเขียนแผนธุรกิจด้วย Data Driven ทั้งเป้าหมายการทำงาน ขั้นตอนการผลิตด้วยเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) และการวัดผลลัพธ์ด้วยตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI) เพื่อติดตามการดำเนินการ เพิ่มประสิทธิภาพ และควบคุมคุณภาพของสินค้าหรือบริการ
สนใจยกระดับกระบวนการผลิตด้วยระบบ MES อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://aresth.co.th/products/argo-extra
ขั้นตอนที่ 5: การวางแผนการเงิน
การวางแผนการเงิน ขั้นตอนสำคัญในการเขียนแผนธุรกิจ โดยผู้ประกอบการจำเป็นต้องวางแผนการเงินที่ครอบคลุมทั้งรายได้ ค่าใช้จ่าย และกำไรขาดทุนในอนาคต 3-5 ปี พร้อมคำนวณ ROI (Return on Investment) และวิเคราะห์จุดคุ้มทุน (Break-even Analysis) ซึ่งเป็นสิ่งที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจของสถาบันที่ให้บริการด้านเงินทุน
ขั้นตอนที่ 6: การวิเคราะห์ความเสี่ยง
การวิเคราะห์ความเสี่ยง ที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจในด้านต่าง ๆ ทั้งการเงิน การดำเนินงาน และความเสี่ยงอื่น ๆ ที่มาจากปัจจัยภายนอก ซึ่งการวางแผนมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา คือขั้นตอนสำคัญในการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและช่วยให้ธุรกิจสามารถรับมือกับความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม
ขั้นตอนที่ 7: การทบทวนและปรับปรุง
การเขียนแผนธุรกิจจำเป็นต้องได้รับการทบทวนและปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ เพราะการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้อาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และการปรับแผนให้เหมาะสมกับยุคสมัยใหม่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Business Model Canvas เครื่องมือการเขียนแผนธุรกิจครบ จบ ที่เดียว
Business Model Canvas ตัวอย่างเครื่องมือการเขียนแผนธุรกิจที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ด้วยจุดเด่นที่แสดงภาพรวมของธุรกิจบนกระดาษแผ่นเดียว และช่วยให้ผู้ประกอบการเห็นความเชื่อมโยงระหว่างการทำงานส่วนต่าง ๆ และทำความเข้าใจโมเดลธุรกิจได้อย่างง่ายดาย
องค์ประกอบ
-
พาร์ทเนอร์ (Key Partners) หรือพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญ เช่น ผู้จัดหา หรือคู่ค้า
-
กิจกรรมหลัก (Key Activities) กิจกรรมสำคัญที่ธุรกิจต้องดำเนินการเพื่อส่งมอบสินค้า เช่น การผลิต การตลาด หรือการให้บริการหลังการขาย
-
ทรัพยากรหลัก (Key Resources) ที่จำเป็นในการทำธุรกิจ เช่น อุปกรณ์ เทคโนโลยี บุคลากร หรือทรัพย์สินทางปัญญา
-
จุดเด่นของสินค้าหรือบริการ (Value Proposition) ที่ทำให้สินค้ามีความแตกต่างจากคู่แข่ง
-
ความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship) วิธีการสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า
-
กลุ่มลูกค้า (Customer Segments) หรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ อาจแบ่งตามลักษณะทางประชากร พฤติกรรม หรือความต้องการ
-
ช่องทางการสื่อสารและการจำหน่าย (Channels) วิธีการเข้าถึงลูกค้า เช่น ร้านค้าออนไลน์ ตัวแทนจำหน่าย หรือการขายตรง
-
กลยุทธ์การเงิน (Revenue Streams) เช่น การขายสินค้า ค่าสมาชิก ค่าโฆษณา หรือค่าธรรมเนียมบริการ
-
โครงสร้างต้นทุน (Cost Structure) ซึ่งหมายถึงค่าใช้จ่ายหลักในการดำเนินธุรกิจ เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแรงงาน ค่าเช่า หรือค่าการตลาด
ก้าวเข้าสู่การทำงานยุคดิจิทัล ด้วยโซลูชันของเรา คลิก
ตัวอย่างการเขียนแผนธุรกิจด้วย Business Model Canvas
ดังที่ได้ระบุไว้ข้างต้น การใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเขียนแผนธุรกิจจะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจหลักการดำเนินงานได้ดีขึ้น ซึ่งอาจเริ่มจากเครื่องมือง่าย ๆ อย่าง Business Model Canvas ซึ่งเป็นแผนธุรกิจที่สรุปองค์ประกอบของธุรกิจทุกส่วนในกระดาษเพียงแผ่นเดียว โดยในที่นี้เราขอยกตัวอย่าง การเขียนแผนธุรกิจสำหรับโรงงานผลิตรองเท้าให้ได้พิจารณา
แผนธุรกิจของโรงงานผลิตรองเท้า
พาร์ทเนอร์ (Key Partners)
-
ผู้จัดหาวัตถุดิบ (หนัง, ยาง, ผ้า, กาว, เชือก)
-
บริษัทขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์
-
ผู้ผลิตแม่พิมพ์และเครื่องจักร
-
นักออกแบบหรือบริษัทออกแบบรองเท้า
-
ที่ปรึกษาด้านการรับรองมาตรฐาน (ISO, BSCI, ESG)
-
แพลตฟอร์ม B2B เช่น Alibaba, Shopee, LAZ Global
กิจกรรมหลัก (Key Activities)
-
ออกแบบและพัฒนารองเท้า
-
การใช้งานระบบ ERP เพื่อยกระดับกระบวนการผลิตอัตโนมัติ เช่น
-
วางแผนและควบคุมกระบวนการผลิต
-
จัดซื้อและจัดการวัตถุดิบ
-
ตรวจสอบคุณภาพสินค้า (QC)
-
จัดส่งสินค้าให้ทันเวลา
-
การทำการตลาดและสร้างแบรนด์
-
ให้บริการลูกค้าและดูแลหลังการขาย
-
ทรัพยากรหลัก (Key Resources)
-
เครื่องจักรและอุปกรณ์ในกระบวนการผลิตรองเท้า
-
ทีมงานฝ่ายผลิต ควบคุมคุณภาพ ออกแบบ ฝ่ายขาย
-
โรงงานผลิตและคลังเก็บสินค้า
-
ระบบปฏิบัติการเพื่อการผลิตและบริหารองค์กร เช่น Argo ERP, CiMES และ CRM
-
แบบรองเท้าเฉพาะแบรนด์ และแม่พิมพ์สำหรับการผลิต
จุดเด่นของสินค้าหรือบริการ (Value Proposition)
-
ผลิตรองเท้าคุณภาพสูงในราคาที่จับต้องได้
-
ผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้า ในรูปแบบ OEM และ ODM
-
ผลิตอย่างรวดเร็ว ตรงเวลา ตามมาตรฐานสากล
-
มีระบบซอฟต์แวร์ที่ควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอน
-
วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
-
ให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงส่งมอบ
ความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship)
-
มีทีมการตลาดแบบรู้ใจ (Personalized Marketing)
-
ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบและพัฒนาแบบรองเท้า
-
การรับประกันคุณภาพและบริการเคลม
-
ติดต่อสื่อสารผ่านหลายช่องทาง เช่น Line, Email, โทรศัพท์ และ CRM Portal
กลุ่มลูกค้า (Customer Segments)
-
แบรนด์รองเท้าแฟชั่น
-
ผู้ค้าส่งและผู้จัดจำหน่ายรองเท้า
-
ร้านรองเท้าหรือห้างสรรพสินค้า
-
ผู้ขายออนไลน์
-
กลุ่มลูกค้าปลายทาง
ช่องทางการสื่อสารและการจำหน่าย (Channels)
-
ฝ่ายขายสำหรับธุรกิจระหว่างองค์กร
-
เว็บไซต์ โซเชียลมีเดียและการตลาดออนไลน์
-
งานแสดงสินค้า
-
แพลตฟอร์ม E-Commerce เช่น Shopee, Lazada และะ Amazon เป็นต้น
กลยุทธ์การเงิน (Revenue Streams)
-
รายได้จากการผลิตและขายรองเท้า
-
ค่าบริการเสริม เช่น ค่าบริการออกแบบ ค่าบล็อก หรือค่าบรรจุภัณฑ์
-
ค่าขนส่ง
โครงสร้างต้นทุน (Cost Structure)
-
ค่าวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิต
-
ค่าแรงพนักงานในธุรกิจ
-
ค่าใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและการซ่อมบำรุง
-
ค่าไฟฟ้าและน้ำ
-
ค่าขนส่งและจัดเก็บสินค้า
-
ค่าการตลาด เช่น โฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ งานแสดงสินค้า และอื่น ๆ
-
ค่าใช้จ่ายด้านระบบซอฟต์แวร์
-
ภาษี ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย
ระบบ Argo ERP กับการเขียนแผนธุรกิจ
Argo ERP ระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดย ARES เพื่อให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการและวางแผนการทำธุรกิจได้อย่างเป็นระบบ ด้วยการรวบรวม เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูล เพื่อการวิเคราะห์และการตัดสินใจอย่างเหมาะสม ผ่านฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น การขาย การผลิต การเงิน และทรัพยากรบุคคล เช่น
-
การคาดการณ์ยอดขายที่ใช้ข้อมูลประวัติการขาย แนวโน้มตลาด พฤติกรรมลูกค้า และความต้องการตามฤดูกาล
-
การวางแผนการเงินโดยการรวบรวมข้อมูลการเงินแบบ Real-time จากทุกแผนก
-
การจัดการสินค้าคงคลังและห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพ
-
การวิเคราะห์ต้นทุนและความสามารถในการทำกำไร
-
การบูรณาการข้อมูลลูกค้าและการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค
-
การสร้างรายงานและ Dashboard แสดงข้อมูลสำคัญในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
บทสรุป ยกระดับแผนธุรกิจด้วยระบบ Argo ERP และ CiMES
การเขียนแผนธุรกิจที่ดี คือรากฐานสำคัญที่จะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ เพราะการวางแผนธุรกิจที่รอบคอบ ครบถ้วน และมีคุณภาพจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางกลยุทธ์ บริหารจัดการความเสี่ยง และดึงดูดนักลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บริษัท ARES เราคือผู้เชี่ยวชาญด้าน ERP Solutions และ MES system ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับการวางแผนและการบริหารจัดการทุกภาคส่วนในองค์กร เพื่อช่วยให้ธุรกิจของท่านสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน และพร้อมแข่งขันในตลาดโลกอย่างแข็งแกร่ง
ติดต่อเรา
คุณสามารถติดต่อเราเพื่อดู DEMO ได้ที่ Contact Us
หรือสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมได้ตามช่องทางด้านล่าง
โทร 0633253640 หรือ 02-6863000 ต่อ 3042
Email: support@aresth.co.th