ทำความเข้าใจ ระบบ ERP และบทบาทในการลดค่าใช้จ่ายขององค์กร
การดำเนินงานภายในองค์กรให้เต็มประสิทธิภาพ เป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับธุรกิจที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากการใช้งานบุคลากรจำนวนมาก ต้องการการประสานงาน การเก็บ และจัดการข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นระเบียบ หากไม่ได้มีการวางระบบต่าง ๆ ไว้อย่างเหมาะสม ย่อมทำให้เกิดความยุ่งยาก สร้างโอกาสผิดพลาดในการทำงาน รวมถึงความล่าช้าที่เกิดจากการประสานงานอย่างไม่ทันท่วงทีได้
โดยเฉพาะในองค์กร หรือโรงงานขนาดใหญ่ที่มีหลายฝ่าย แต่ละฝ่ายอาจมีระบบการทำงานที่แตกต่างกัน เช่น ฝ่ายบุคคลใช้โปรแกรมหนึ่ง ฝ่ายบัญชีใช้อีกโปรแกรมหนึ่ง และฝ่ายคลังสินค้าก็ใช้อีกโปรแกรมหนึ่ง ซึ่งการทำงานลักษณะนี้ส่งผลให้ผู้บริหารไม่สามารถดูภาพรวมขององค์กรได้ ข้อมูลเชื่อมโยงกันไม่ได้ การวิเคราะห์และวางแผนงานบริหารต่าง ๆ อาจเป็นไปได้อย่างยากลำบาก ระบบ ERP จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเป็นระบบที่ทำให้ทุกหน่วยงานหรือทุกฝ่ายสามารถทำงานได้โดยผ่านระบบเดียวกันนั่นเอง
ERP คืออะไร ?
ERP Software หรือ ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) คือ ระบบบริหารทรัพยากรขององค์กร ที่สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณจัดการกระบวนการเอกสาร บริหารงานแผนกต่าง ๆ ภายในระบบเดียวกัน และวางแผนงานให้มีประสิทธิภาพและใช้งานได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งตัวระบบถูกออกแบบและพัฒนามารองรับธุรกิจทุกรูปแบบ
ArgoERP จาก Ares เป็นซอฟต์แวร์ที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาการจัดการการบริหารงานทุก ๆ ฝ่ายขององค์กร ตัวระบบจะทำหน้าที่เชื่อมโยงและบูรณาการทุกกระบวนการทำงานเข้าด้วยกันอย่างราบรื่น
ระบบ ERP มีกี่ประเภท
-
ระบบ ERP แบบ On-Premise: เป็นระบบที่ติดตั้งบนฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ขององค์กรเอง เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยของข้อมูล เหมาะกับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีงบประมาณสูงและทรัพยากรเพียงพอ ระบบนี้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการขององค์กรได้ มีความเสถียรมากกว่า แต่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ดูแลรักษา พัฒนาสูง
-
ระบบ ERP แบบ On-Cloud: เป็นระบบที่ให้บริการผ่านระบบคลาวด์ องค์กรเข้าถึงระบบได้ง่ายทุกที่ทุกเวลาเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต เป็นข้อดีที่องค์กรไม่ต้องลงทุนในฮาร์ดแวร์และเซิร์ฟเวอร์ เพราะผู้ให้บริการดูแลระบบทั้งหมด ซึ่งแบบ On-Cloud มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าแบบ On-Premise
การเลือกประเภทของระบบ ERP ขึ้นอยู่กับความต้องการ งบประมาณ และทรัพยากร องค์กรควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้เหมาะสมเพื่อที่จะได้เป็นการลงทุนระยะยาว จ่ายครั้งเดียวจบได้ครบทุกแผนก
MODULES ต่าง ๆ ของ ArgoERP
Purchasing Module
-
สร้างใบขอซื้อสินค้า/ออกใบสั่งซื้อ/บริการ/ค่าใช้จ่าย
-
ดำเนินการอนุมัติผ่านระบบ โดยใช้ Digital Signature ได้
-
เลือกวิธีชำระเงิน สกุลเงิน ระยะเวลาการชำระ Incoterm และอื่น ๆ
-
แจ้งเตือนเมื่อซื้อในราคาสูงเกินกว่าที่กําหนดไว้
-
ลงบัญชีตามรหัสบัญชีอัตโนมัติ ตามรหัสบัญชีที่กำหนด
-
สร้างฟอร์มเอกสารได้ตามโครงสร้างขององค์กรหรือใช้ฟอร์มพื้นฐานของ ArgoERP
-
ArgoERP มีระบบ SQM (Supplier Quality Management) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยในการสร้าง Score ตามเงื่อนไขจากข้อมูลต่าง ๆ เพื่อจัดการและประเมิน คุณภาพสำหรับการคัดเลือก Supplier ที่ดีที่สุด
Sales Module
-
ดึงข้อมูลใบเสนอราคาอัตโนมัติตามรหัสลูกค้า
-
ระบบอนุมัติเอกสารออนไลน์ Digital Approve
-
เลือกวิธีชำระเงิน สกุลเงิน ระยะเวลาการชำระ และอื่น ๆ ได้
-
สร้างฟอร์มเอกสารได้ตามโครงสร้างขององค์กรหรือใช้ฟอร์มพื้นฐานของ Argo
-
คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม/หัก ณ ที่จ่ายอัตโนมัติ
Inventory Module
-
จัดการข้อมูลวัสดุ สินค้า และชิ้นส่วนอะไหล่, สร้าง BOM (Bill of Materials)
-
ระบุตำแหน่งจัดเก็บสินค้า พร้อมรายละเอียดการจัดเก็บเชิงลึก เช่น หมายเลข Lot, วันที่นำเข้าคลัง, วันหมดอายุ และข้อมูลที่ตรวจสอบก่อนเข้าคลังสินค้า (IQC) เป็นต้น
-
ใช้ตรวจสอบข้อมูลสำหรับการนับสต๊อก บันทึกข้อมูลการนำเข้า-ออก, ยืม - คืน
-
หยิบของในคลังรูปแบบ FIFO สร้างเอกสาร Delivery Note (DO) เชื่อมโยงกับ Purchase Order (PO), Sales Order (SO) หรือเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการแจ้งเตือนจำนวนเมื่อสินค้าใกล้หมด
Accounting Module
-
รองรับการลงบัญชี สรุปรายได้ ค่าใช้จ่าย และปิดบัญชีตามมาตรฐาน TFRS ของประเทศไทย
-
รวบรวมข้อมูลธุรกรรมเป็นแบบรายวัน รายเดือน รายปี ทั้งรายรับรายจ่ายของธุรกิจ
-
จัดการบัญชีลูกหนี้ และลูกหนี้ค้างชำระได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
จัดการเรื่องภาษี โดยเชื่อมต่อระบบ E-Tax, E-Invoice, E-Receipt เพื่อส่งให้สรรพากรอัตโนมัติ
-
ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีการลงบัญชีไม่ถูกต้อง / ไม่ครบ / ผิดประเภท / หรือไม่ตรงตามข้อกำหนด
-
เชื่อมต่อระบบ BI เพื่อนำไปประมวลผลและวิเคราะห์กำไรขาดทุนบน Dashboard
Budget Management Module
Project Management Module
-
แสดง Completion Ratio, Total Completion, Zero Profit ติดตามการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ
-
ควบคุมและจัดสรรงบการเงินได้อย่าง Real-time รวมถึงวิเคราะห์กำไร-ขาดทุนของโครงการ
-
บริหารจัดการเอกสารและการประชุมหรือนัดต่าง ๆ ของโครงการ
-
ผูกรหัสบัญชีรายรับ-รายจ่ายสำหรับโครงการ
-
กระจายงานแบบอัตราส่วน
-
ผูกรหัสบัญชีรายรับ-รายจ่ายสำหรับโครงการต่าง ๆ
-
Integrate เข้าระบบ BI แสดงผลลัพธ์บน Dashboard ให้ผู้บริหารดูและวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น
Production Module
อย่างไรก็ตาม Production ของ ArgoERP เป็นการดูการผลิตแค่เบื้องต้นเท่านั้น หากต้องการระบบการจัดการการผลิตที่ครอบคลุมและละเอียดกว่านี้ ขอแนะนำการใช้ระบบ ciMES ที่ออกแบบมาเพื่อการจัดการและควบคุมกระบวนการผลิตอย่างเต็มระบบ
อ่านข้อมูลเกี่ยวกับระบบ ciMES เพิ่มเติม
จุดเด่นของ ArgoERP คืออะไร
-
ArgoERP ออกแบบมาสำหรับกลุ่มบริษัท (Group company) มีฟังก์ชันที่ช่วยรองรับการทำงานของบริษัทลูกหรือบริษัทในเครือให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
ArgoERP มาพร้อมฟอร์มระบบสำเร็จรูป รองรับหลากหลายอุตสาหกรรม
-
โมดูลที่หลากหลายและฟังก์ชันการทำงานที่ครบครัน รองรับทุกกระบวนการหลักในองค์กร หรือปรับแต่งได้ตามความต้องการของแต่ละองค์กร
-
UI ถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการใช้งาน รองรับได้หลากหลายภาษา
-
เชื่อมต่อ API ไปยังระบบอื่น ๆ ที่ใช้งานอยู่แล้วได้ง่าย
-
ระบบใช้งานได้หลายอุปกรณ์บนแท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอินเทอร์เน็ต
-
มีบุคลากรเป็นคนไทยที่สามารถช่วยเหลือและสนับสนุนการใช้งานได้ ตลอดเวลาและทันท่วงที
แล้วทำไมระบบ ArgoERP ถึงช่วย Save cost มากกว่าคนอื่นถึง 50%
-
ประหยัดค่า License ด้วย Argo Web Portal เป็นเว็บพอร์ทัลที่แยกการใช้งานออกมาให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลและระบบการทำงานต่าง ๆ ขององค์กรผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ตอบโจทย์การทำงานแบบไร้กระดาษ (Paperless) ไม่ต้องจ่ายค่า License จำนวนมาก รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อซอฟต์แวร์ ค่าติดตั้ง ค่าฝึกอบรม และค่าบำรุงรักษา
-
ระบบ Argo มี Standard Module ครบครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ช่วยลูกค้า Save cost ได้ แต่ในกรณีที่ Process การทำงานต่างออกไป ระบบสามารถ Customized เพิ่มได้ด้วยเช่นกัน
-
ArgoERP ออกแบบมาสำหรับการทำงาน Group company และไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มในเรื่องของ License ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานทั้งบริษัทแม่และบริษัทในเครือ
-
ระบบ Argo อัปเดตตามกฎหมายใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น กรณีที่มีการอัปเดตเงื่อนไข ภ.ง.ด ต่างๆ ระบบ Argo ก็จะดำเนินการอัปเดตตามระเบียบที่มีการกำหนดขึ้นมา เป็นต้น
บทสรุป
ระบบ ArgoERP เปรียบเสมือนผู้ช่วยอัจฉริยะ ช่วยให้บริษัทบริหารข้อมูล ครอบคลุมทุกกระบวนการ ตัดสินใจได้เฉียบคม ขับเคลื่อนกลยุทธ์ให้แข่งขันในตลาดได้อย่างมีคุณภาพ และพร้อมนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ
ติดต่อเรา
คุณสามารถติดต่อเราเพื่อดู DEMO ได้ที่ Contact Us
หรือสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมได้ตามช่องทางด้านล่าง
โทร 0633253640 หรือ 02-6863000 ต่อ 3042
Email: support@aresth.co.th